อะไรคือ CPM และผู้จัดพิมพ์สร้างรายได้จากมันอย่างไร

เขียนไว้ 3 เมษายน 2026 โดย

อะไรคือ CPM และผู้จัดพิมพ์สร้างรายได้จากมันอย่างไร

CPM สรุปข้อมูล

CPM (ต้นทุนต่อหนึ่งพันครั้งแสดงโฆษณา) คือจำนวนเงินที่ผู้ลงโฆษณาจ่ายสำหรับการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง

สูตร: CPM = (ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา ÷ จำนวนการแสดงผล) × 1000

ตัวอย่าง:
ค่าใช้จ่ายในการรณรงค์: $500
การแสดงผล: 100,000
CPM: $5

สำหรับผู้เผยแพร่, ค่า CPM ที่สูงขึ้นโดยทั่วไปหมายถึงรายได้ที่สูงขึ้นจากปริมาณการเข้าชมเท่าเดิม.

สร้างรายได้จากการเข้าชม

ด้วย HilltopAds

  • สูงสุด อัตรา CPM
  • การจ่ายเงินรายสัปดาห์จาก $20
  • สะอาดและปลอดภัย โฆษณาเท่านั้น
  • ส่วนตัว สนับสนุน รวมอยู่ด้วย

CPM คืออะไร

CPM (ต้นทุนต่อหนึ่งพันครั้งแสดงผล หรือต้นทุนต่อหนึ่งพันการเข้าถึง) เป็นรูปแบบราคาที่พบได้ทั่วไปใน การโฆษณาดิจิทัล. มันวัดจำนวนเงินที่ผู้ลงโฆษณาจ่ายสำหรับการแสดงผลโฆษณา 1,000 ครั้ง

พูดอย่างง่ายๆ CPM ก็คือวิธีการวัดว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไรในการแสดงโฆษณาต่อผู้คนหนึ่งพันคน

ทำไม CPM ถึงมีความสำคัญสำหรับผู้โฆษณาและผู้เผยแพร่

สำหรับผู้จัดพิมพ์ CPM เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญเนื่องจากมีผลกระทบโดยตรงต่อ รายได้ของพวกเขายิ่งอัตรา CPM ที่พวกเขาสามารถเรียกเก็บจากผู้ลงโฆษณาได้สูงเท่าไร พวกเขาก็จะสามารถทำเงินได้มากขึ้นต่อการแสดงผลหนึ่งครั้ง นั่นหมายความว่าผู้เผยแพร่ที่สามารถดึงดูดผู้เข้าชมที่มีคุณภาพสูงและตรงกลุ่มเป้าหมายมายังเว็บไซต์ของตนได้ จะสามารถสร้างรายได้จากการวางโฆษณาได้มากกว่าการขายโฆษณาที่มีต้นทุนต่ำ

ในทางกลับกัน ผู้ลงโฆษณาใช้ CPM เป็นวิธีควบคุมต้นทุนโฆษณา โดยจ่ายราคาคงที่สำหรับทุกๆ หนึ่งพันครั้ง พวกเขาสามารถจัดสรรงบประมาณโฆษณาได้ดีขึ้นและมั่นใจได้ว่าจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดี

วิธีคำนวณ CPM

ทำ การคำนวณ CPMคุณจำเป็นต้องทราบค่าใช้จ่ายทั้งหมดของแคมเปญโฆษณาและจำนวนครั้งที่โฆษณาได้รับผลกระทบ จากนั้น คุณสามารถใช้สูตรต่อไปนี้:

CPM = (ต้นทุนรวมของแคมเปญ / จำนวนการแสดงผลทั้งหมด) x 1000

ตัวอย่างเช่น หากผู้โฆษณาใช้จ่าย $500 ในแคมเปญที่ได้รับการแสดงผล 100,000 ครั้ง CPM จะถูกคำนวณดังนี้:
CPM = ($500 / 100,000) x 1000 = $5

ซึ่งหมายความว่าผู้โฆษณาจ่ายเงิน $5 สำหรับการแสดงผลโฆษณาทุก ๆ 1,000 ครั้ง

วิธีที่ผู้จัดพิมพ์สามารถเพิ่มรายได้ด้วย CPM

วิธีหนึ่งคือการใช้เครื่องคำนวณ CPM เพื่อประมาณว่าพวกเขาสามารถสร้างรายได้จากการลงโฆษณาแต่ละครั้งได้เท่าไร เมื่อทราบอัตรา CPM และจำนวนการแสดงผลที่คาดว่าจะได้รับจากโฆษณา ผู้เผยแพร่โฆษณาจะเข้าใจได้ดีขึ้นว่าพวกเขาสามารถสร้างรายได้จากการลงโฆษณาได้เท่าไร

ผู้เผยแพร่สามารถเพิ่มรายได้ให้เหมาะสมได้ด้วยการเน้นที่การปรับปรุง CTR หรืออัตราการคลิกผ่าน แม้ว่า CPM จะเป็นตัววัดการแสดงผล แต่ CTR จะวัดเปอร์เซ็นต์ของผู้ชมที่คลิกโฆษณาจริง ๆ การเพิ่ม CTR จะทำให้ผู้เผยแพร่สามารถเพิ่มจำนวนการคลิกโฆษณาได้ ซึ่งจะนำไปสู่รายได้ที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ผู้เผยแพร่สามารถเพิ่มผลกำไรได้โดยทำงานร่วมกับเครือข่ายโฆษณา CPM เช่น HilltopAds เครือข่ายนี้เชื่อมโยงผู้เผยแพร่กับผู้โฆษณาที่ยินดีจ่ายอัตรา CPM สูงสำหรับการเข้าชมแบบกำหนดเป้าหมาย โดยการทำงานร่วมกับเครือข่ายโฆษณา CPM เครือข่ายโฆษณาผู้เผยแพร่สามารถดึงดูดผู้โฆษณาที่มีคุณภาพสูงและสร้างรายได้จากการจัดวางโฆษณาของพวกเขาได้มากขึ้น

ค่าเฉลี่ย CPM หมายถึง ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อ 1,000 ครั้งที่โฆษณาปรากฏ (Impression) ในแคมเปญ, เว็บไซต์, หรือช่องทางโฆษณา. นักโฆษณาใช้ตัวชี้วัดนี้เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของแคมเปญและค่าใช้จ่ายในการโฆษณา.

ตัวชี้วัดและคำศัพท์เกี่ยวกับการโฆษ digital ที่ใช้กันทั่วไป

สิ่งสำคัญที่ต้องทราบก็คือ CPM เป็นเพียงรูปแบบการกำหนดราคารูปแบบหนึ่งที่ใช้กันทั่วไปในตลาดโฆษณาดิจิทัล มีคำย่อและคำย่ออื่นๆ อีกมากมาย การทำความเข้าใจคำศัพท์เหล่านี้จึงมีความสำคัญต่อผู้โฆษณาและผู้เผยแพร่โฆษณาในการนำทางอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและตัดสินใจอย่างรอบรู้เกี่ยวกับแคมเปญของตน ต่อไปนี้คือคำย่อที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด:

CPC

CPC (ค่าใช้จ่ายต่อการคลิก) คือรูปแบบการกำหนดราคาที่ผู้โฆษณาจะจ่ายเฉพาะเมื่อผู้ใช้คลิกที่โฆษณาเท่านั้น เครื่องคิดเลข CPC ช่วยประมาณค่าใช้จ่ายของแคมเปญโดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น งบประมาณ จำนวนคลิกที่คาดไว้ อัตราการคลิกผ่าน (CTR) และราคาประมูล

CPA

CPA (ต้นทุนต่อการได้มา/การกระทำ) รูปแบบการกำหนดราคาที่ผู้ลงโฆษณาจะจ่ายเงินก็ต่อเมื่อผู้ใช้ทำกิจกรรมที่เฉพาะเจาะจงสำเร็จ เช่น การซื้อ การส่งแบบฟอร์ม หรือการสมัครใช้บริการ รูปแบบนี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในการตลาดตามประสิทธิภาพ เนื่องจากค่าใช้จ่ายจะเชื่อมโยงโดยตรงกับผลลัพธ์ที่วัดผลได้

CPL

CPL (ต้นทุนต่อผู้ติดต่อ) เป็นรูปแบบการกำหนดราคาที่ผู้ลงโฆษณาจ่ายเงินสำหรับลูกค้าเป้าหมายแต่ละรายที่ได้รับจากการแคมเปญ ลูกค้าเป้าหมายคือผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าที่แบ่งปันข้อมูลติดต่อของตนโดยการดำเนินการบางอย่าง เช่น กรอกแบบฟอร์ม สมัครรับจดหมายข่าว หรือขอข้อมูลเพิ่มเติม

ดัชนีราคาผู้บริโภค

ราคาต่อการติดตั้ง (CPI) เป็นรูปแบบการกำหนดราคาที่ผู้ลงโฆษณาจ่ายเงินสำหรับการติดตั้งแอปมือถือแต่ละครั้งที่เกิดขึ้นจากแคมเปญโฆษณา ซึ่งมีการใช้งานอย่างแพร่หลายใน การตลาดแอปมือถือ เพื่อวัดผลการได้มาซึ่งผู้ใช้

ศูนย์ข้อมูล

อัตราการคลิกผ่าน เป็นเมตริกที่วัดเป็นเปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ที่คลิกโฆษณาหลังจากเห็นโฆษณานั้น คำนวณโดยการหารจำนวนคลิกด้วยจำนวนการแสดงผล แล้วคูณผลลัพธ์ด้วย 100

อาร์ทีบี

อาร์ทีบี (การเสนอราคาแบบเรียลไทม์) เป็นกระบวนการโฆษณาแบบโปรแกรมที่ซื้อและขายการแสดงผลโฆษณาผ่านการประมูลแบบเรียลไทม์ ผู้ลงโฆษณาเสนอราคาสำหรับพื้นที่โฆษณาที่มีอยู่ตามเกณฑ์การกำหนดเป้าหมาย และโฆษณาที่ชนะจะแสดงทันที

ผลตอบแทนการลงทุน

ROI (ผลตอบแทนจากการลงทุน) เป็นตัวชี้วัดที่ใช้ในการวัดผลกำไรของ การลงทุน โดยการเปรียบเทียบรายได้ที่ได้รับกับต้นทุนที่เกิดขึ้น

โรอาเอส

การคืนผลตอบแทนจากการใช้จ่ายโฆษณา เป็นตัวชี้วัดที่วัดรายได้ที่สร้างขึ้นสำหรับทุกๆ ดอลลาร์ที่ใช้ไปกับการโฆษณา คำนวณโดยการหารรายได้ด้วยค่าใช้จ่ายในการโฆษณา

CPM ยังคงเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุดในโฆษณาดิจิทัล เนื่องจากช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถวัดการเข้าถึงของแคมเปญ และช่วยให้ผู้เผยแพร่สามารถประมาณศักยภาพของรายได้ได้ การเข้าใจว่า CPM ทำงานอย่างไรสามารถช่วยให้ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจเกี่ยวกับการโฆษณาได้ดีขึ้น

ถ้าคุณเป็นผู้จัดพิมพ์หรือผู้ลงโฆษณาและยังมีคำถามใดๆ เกี่ยวกับรูปแบบการกำหนดราคาและการปรับให้เหมาะสม โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อผู้จัดการส่วนตัวของคุณที่ ฮิลล์ท็อปแอดส์เรายินดีเสมอที่จะช่วยเหลือในการพิจารณากรณีส่วนบุคคลใดๆ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ CPM